วันอังคารที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2554


งานวันเยาวชนโลก ครั้งที่ 26 ณ เมืองมาดริด ประเทศเสปน ค.ศ.2011
26th World Youth Day (2011) 
“Rooted and Built Up in Jesus Christ, Firm in the Faith” (cf Col 2:7)
“จงหยั่งรากลึกลงในพระองค์ และเสริมสร้างขึ้นในพระองค์ จงมีความเชื่ออย่างมั่นคง (อ้าง คส 2.7)

              
             การชุมนุมเยาวชนโลกกำเนิดขึ้นโดยสมเด็จพระสันตะปาปา ยอห์นปอลที่ 2 ขณะที่ทรงปิดปีศักดิ์สิทธิ์ ค.ศ. 1984 ทรงมอบไม้ขนาดไม้ขนาดใหญ่ให้แก่เยาวชน เพื่อเป็นเครื่องหมายว่า อาศัยการสิ้นพระชนม์และการกลับคืนพระชนม์ชีพของพระคริสตเจ้าเท่านั้น เราทุึกคนจึงได้รับการไถ่กู้ให้รอดพ้นได้ อาศัยกางเขนนี้ จาริกไปทั่วทั้งในประเทศอิตาลี เยอรมนี ฝรั่งเศส และสาธารณเช็ค และได้เวียนกลับไปยังกรุงโรมอีกครั้งในวันอาทิตย์ใบลาน ปี ค.ศ. 1985 มีเยาวชนจากทวีปต่าง ๆ จำนวนสามแสนคนมาชุมนุมร่วมกันในโอกาสปีเยาวชนสากล และวันที่ 20 ธันวาคม 1985 พระสันตะปาปา ยอห์น ปอลที่ 2 ได้ืีทรงประกาศให้วันอาทิตย์ใบลาน ของทุกปี คือวันเยาวชนโลก ดังนั้นวันอาทิตย์ใบลานปี ค.ศ. 1986 จึงนับเป็นวันเยาวชนโลกครั้งแรก แม้จะ้ิสิ้นรัชสมัยพระองค์ไปแล้ว แต่สมเด็จพระสัีนตะปาปาเบเนดิกซ์ ที่ 16 ได้ทรงสืบสานพันธกิจนี้อย่างต่อเนื่อง พระงอค์ทรงกล่าวกับเยาวชนว่า “พ่อรำลึกถึง  การชุมนุมเยาวชนโลกที่ซิดนีย์ เมื่อเดือนกรกฎาคม ค.ศ. 2008 ด้วยความรู้สึกกตัญญูต่อพระเจ้า ช่างเป็นการพบปะกันที่น่าจดจำอย่างยิ่ง ในครั้งนั้นพระจิตเจ้าได้ ทรงฟื้นฟูชีวิตเยาวชน นับไม่ถ้วนจากทั่วโลกที่ได้มาร่วมงาน ความยินดีจากการเฉลิมฉลองและความร้อนรนฝ่ายจิตที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาสองสามวันนั้น เป็นเครื่องหมาย อันเด่นชัดของการประทับอยู่ของพระจิตเจ้า และบัดนี้เรากำลังมุ่งหน้าไปสู่การชุมนุมเยาวชนโลกที่จะจัดขึ้น ณ กรุงมาดริด ในค.ศ. 2011 โดยหัวข้อของงานนำมา จากถ้อยคำของนักบุญเปาโลอัครสาวกที่ว่า “จงหยั่งรากลึกลงในพระองค์ และเสริมสร้างขึ้นในพระองค์ จงมีความเชื่ออย่างมั่นคง” (อ้าง คส2.7)
              คณะกรรมการคาทอลิกเพื่อคริสตชนฆราวาส แผนกเยาวชน พร้อมที่จะสนับสนุนเยาวชนให้มีส่วนร่วมกับพระศาสนจักรระดับสากล โดยจัดให้มีผู้แทนเยาวชนไทย เข้า่้ร่วมงานวันเยาวชนโลกอย่างต่อเนื่อง ช่วยเตรียมเขาให้มีความพร้อมที่จะเข้าร่วมงานครั้งนี้ในฐานะเป็น “ผู้จาริก” (Pilgrim) เพื่อจะสามารถร่วมเดินทางจาริกแห่ง ความเชื่อ (Journey of Faith) ตามจิตตารม์ืของวันเยาวชนโลก และสามารถแบ่งปันประสบการณ์ชีวิต โดยเฉพาะในด้านชีวิตฝ่ายจิต และพัฒนาตนเองให้ก้าวหน้า เติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่เปี่ยมด้วยความเชื่อ ความศรัทธา และเป็นพลังสำคัญของพระศาสนจักรในการประกาศข่าวดีของพระคริสตเจ้าสืบไป
       การเข้าร่วมงานวันเยาวชนโลกในครั้งนี้มีจุดประสงค์ เพื่อให้เยาวชนคาทอลิกไทยจะได้มีส่วนร่วมเฉลิมฉลองวันเยาวชนโลกกับพระศาสนจักรสากล และเป็น โอกาสที่ดีที่จะได้ต้อนรับ ตื่นเฝ้าและร่วมมิสซาพร้อมกับพระสันตะปาปา เยาวชนจะได้มีโอกาสเรียนรู้จากการสัมผัสชีวิตกับพี่น้องคริสตชน และเฉลิมฉลองร่วมกับ เพื่อนเยาวชน ต่างภาษา ต่างวัฒนธรรม ร่วมแบ่งปันประสบการณ์ชีวิต ร่วมเดินทางจาริกแสวงบุญ ร่วมกิจศรัทธา และกิจกรรมต่าง ๆ เยาวชนจะไ้ด้มีโอกาสเรียนคำสอน   หยั่งรากลึกลงในพระองค์ และมีความเชื่ออย่างมั่นคงมากขึ้น นอกจากนั้น เยาวชนเองจะได้นำประสบการณ์ที่ได้รับมาปรับใช้ในชีวิตและแบ่งปันกับ
    เพื่อน ๆ เยาวชน ต่อไป
                                                 ขอขอบคุณ: คณะกรรมการคาทอลิกเืพื่อคริสตชนฆราวาส แผนกเยาวชน

ไม่มีความคิดเห็น: